วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

การเตรียมตัวก่อนเดินเข้าห้องสัมภาษณ์และเทคนิคการตอบคำถาม : เทคนิคการสอบสัมภาษณ์ทหารอากาศ ตอนที่ 2


เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายแล้วสำหรับการสอบทหารอากาศประจำปี 2554
ในบทนี้จะเป็นภาคต่อจาก เทคนิคการสอบสัมภาษณ์ทหารอากาศ ตอนที่ 1 การเตรียมตัวและการหาข้อมูลเพื่อใช้ในการสอบสัมภาษณ์ทหารอากาศ

มาถึงตรงนี้แล้วผู้สอบคงจะเตรียมความพร้อมได้ในระดับหนึ่งแล้ว
มาถึงบทนี้คิดว่า คงจะเป็นบทความที่มีความสำคัญที่สุดในหลายๆบทความที่ได้เขียนมา


จะเริ่มจากการเตรียมด้านกายภาพ :
ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องพึงระลึกไว้ว่า เรามาสอบเพื่อเป็นทหาร
ดังนั้นตั้งแต่ศรีษะจรดปลายเท้าจะต้องเรียบร้อบมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
ผมทรงเกาหลี ผมทำสีเร้าร้อนจากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็ควรน่าจะปรับเปลี่ยน
นี่ไม่ใช่สูตรตายตัว ไม่ใช่ผมสั้นดำสลวยรวบเรียบร้อย แล้วจะผ่านเสมอ
แต่ในสายตาผู้พบเห็นหรือแม้กระทั้งคณะกรรมการฯก็คงจะมองสิ่งนี้อยู่เหมือนกัน

บุคลิคท่าทาง การเดิน ท่ายืนตรง ซ้ายหัน ขวาหัน
ยังไม่เคยฝึกเลยจะทำเป็นได้อย่างไร? คุณอาจจะพูดแบบนี้
ผมว่าทุกคนเคยฝึกแล้วอย่างน้อยสุดก็ ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ทบทวนซะ ปัดฝุ่นหน่อย
ไม่ได้ยืนยันว่าจะคณะกรรมการจะสั่งให้ทำ แต่ความเป็นไปได้ก็มีเหตุผลก็เพราะเราจะมาเป็นทหาร


ซ้อมร้องเพลงมาสักหน่อยก็ดี
เลือกเพลงที่เราชอบและร้องได้ดีไว้สักเพลง
เพราะอะไร?
เมื่อเราตื่นเต้น เมื่อเราเกร็ง เครียด สภาพไม่เป็นปรกติ
ท่านคณะกรรมการฯ อาจจะให้เราร้องเพลง หรือทำอะไรที่ช่วยให้ผ่อนคลายลง
คุณอาจจะโชคดี ได้ร้องเพลงโปรดในห้องสัมภาษณ์สุดคลาสสิค ใครจะไปรู้

ท่องโปรไฟล์เราไว้สักนิด เรียบเรียงให้ดี
ภาษาที่ใช้ควารเป็นภาษาราชการ


เตรียมเครื่องแต่งกาย :
ชุดควรเป็นสีเรียบง่ายสบายตา
รองเท้าหนังสีดำจะดี แต่ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จเช่นเดิม
มือถือปิดให้เรียบร้อย


เอาล่ะ พร้อมแล้วเดินเข้าห้องเตรียมตัวกัน
เมื่อใกล้ถึงเวลาสอบ กรรมการเจ้าหน้าที่จะให้เราเข้าไปในห้องเพื่อชี้แจงและให้กรอกเอกสารนิดหน่อย
ก็เป็นการกรอกรายละเอียดของเรานั่นแหล่ะ
แต่สิ่งที่คุณอาจจะคิดไม่ออกนั่นคือ ความสามารถพิเศษ ยังไงๆก็เตรียมไว้ด้วย
แต่ห้ามโกหกนะ ทุกๆอย่างให้กรอกตามความเป็นจริง
อาจจะมีอีกข้อที่สำคัญให้กรอกนั่นคือ ทำไมคุณอยากเป็นทหารอากาศ
อันนี้ผมไม่มีคำแนะนำ ให้คุณตอบด้วยความคิดของแต่ละคนเอง


เมื่อกรอกเอกสารเสร็จแล้ว และยังพอมีเวลาเหลืออยู่บ้างหรือยังไม่ถึงคิวเราก็จัดการดูทรงผมทาแป้ง
เมคอัพนิดนึงเผื่อจะสวยจะหล่อเข้าตาคณะกรรมการฯบ้าง ฮาาา

ช่วงเวลาสำคัญเริ่มขึ้นแล้ว
เมื่อถึงคิวเราที่จะต้องเข้าห้องสอบ เมื่อเราถึงหน้าห้องสอบ
ช่วงวลานี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดที่จะผ่อนคลายตัวเอง
ด้วยการสอบถามพี่เจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้าห้อง พุดคุยทักทาย เพื่อปรับสภาพเราไม่ให้ตื่นเต้น

เอาล่ะถึงคิวแล้ว
เคาะประตูห้อง เปิดเข้าไปกล่าวขออนุญาติ
นิ่งเข้าไว้ รอคำสั่งต่อไป

คณะกรรมการจะมีด้วยกันสามท่าน
ในสามท่านจะครบสูตร บู๊ บุ๋น
ท่านหนึ่งจะถามทั่วไป
ท่านนึงจะถามเชาว์ ความรู้รอบตัว
อีกท่าน จะยิงคำถามใส่คุณ หาจุดบกพร่อง จงเตรียมตั้งรับให้ดี

เราจะทำอย่างไรให้ไม่ให้มีจุดอ่อน และพลาดในคำถาม
ง่ายๆเลยก็คือข้อมูลที่แน่น "ถามอะไรตอบได้" และตอบด้วยความมั่นใจ


สูตรลับในการคาดเดาคำถาม
สำคัญมากๆ ถ้าเรารู้ว่าคณะกรรมการจะถามอะไรก่อนพอได้เตรียมตัวคงจะดีไม่น้อยใช่ไหม

จะทำอย่างไรล่ะ?
ก็ลองให้เราแปลงเป็นเจ้าของบริษัท แล้วดูว่าถ้าเราจะรับพนักงานสักคนในตำแหน่งบัญชี เราจะถามผู้มาสมัครวว่าอย่างไร

คุณทำบัญชีเป็นไหม?
คุณรู้เรื่องบัญชีมากน้อยเพียงใด?
ศัพท์ในทางบัญชีมีอะไรบ้าง?
เพื่อทดสอบใช่ไหมล่ะ


ทหารอากาศก็น่าจะคล้ายกัน ผมจะยกตัวอย่างมาสักตำแหน่งแล้วให้คุณไปต่อยอดในตำแหน่งของคุณต่อไป

สมมุติสมัครตำแหน่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

คำถามที่คาดว่ากรรมการจะถามคือ
คุณรู้เรื่องเกี่ยวกับการดับเพลิงมากน้อยแค่ไหน?
ขั้นตอนแรกเมื่อเกิดเพลิงใหม้คุณจะทำอย่างไร?
ถ้าไฟใหม้น้ำมันจะต้องดับอย่างไร?
คุณจบปริญญาตรีในสาขาการบัญชี(ถ้าจบบัญชี)มา แล้วคุณคิดว่าจะเอาความรู้ที่คุณมีปรับใช้กับการดับเพลิงได้อย่างไร
ฯลฯ

นี่เป็นคำถามส่วนเฉพาะตำแหน่ง ลองนำไปปรับใช้กับตำแหน่งคุณดู


ถ้าคุณเกิดที่กระบี่ ถ้าผมเป็นกรรมการผมจะถามคุณว่า
กระบี่มีพื้นที่เท่าไหร่?
คำขวัญ?
แหล่งท่องเที่ยว?
บน.ไหนใกล้สุด?


ถ้าคุณนับถือศาสนาพุทธ ถ้าผมเป็นกรรมการผมจะถามคุณว่า
ศิลข้อไหน ที่ห้ามพูดเท็จ ภาษาบาลีว่าอย่างไร
คุณเคยสวดมนต์ไหม? ลองดูหน่อย
จะปรับใช้พุทธศาสนากับการทำงานได้อย่างไร

และอีกหลายๆอย่างสิ่งที่เกียวกับเรา สิ่งที่เราจะทำ สิ่งที่เราสมัครไป นั่นแหล่ะอาจจะกลายมาเป็นคำถามได้

อย่าลืมเตรียมคำพูดสุดท้ายที่กินใจ และบ่งบอกว่าเราพร้อมแล้วที่จะมาเป็นทหารอากาศพูดก่อนจะจบการสัมภาษณ์

กรรมการอาจจะพูดกับคุณในตอนท้ายว่า "ถ้าเกิดว่าคุณพลาดในการสอบครั้งนี้ ก็อย่าท้อ ถ้ามีโอกาศก็กลับมาสอบใหม่ในปีหน้า กองทัพอากาศพร้อมให้โอกาศคุณเสมอ"

คุณอย่าได้ตกใจ ตอบไปว่า "ขอบคุณครับ" เดินออกจากห้องกลับบ้าน รอฟังประกาศผู้สอบผ่านทหารอากาศรอบสุดท้ายประจำปี 2554 ต่อไป


คงจะจบลงแต่เพียงเท่านี้ สำหรับบทนี้

ที่นี่มีแค่คำแนะนำ แต่คำตอบสุดท้ายอยู่ที่ตัวคุณเอง


ขอให้คุณจงโชคดี

บุญเติม

----------------------------------------------------------------------------------

10 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณอีกครั้ง ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณท่าน จากใจจริงครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับข้อมูลที่ดีที่เป็นประโยชน์อย่างมาก

G. กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆค่า ตื่นเต้นจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอบคุบจากใจจริงค่ะ
ที่ให้การช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ
เหลือแต่ลุ้นแล้วค่ะ แม้ตอนสัมภาษณ์จะตอบพลาดไปบ้าง
แต่ก็ยังมีหวังเล็กๆ ถึงไม่ได้ก็ไม่เสียใจค่ะ ทำได้ขนาดนี้แล้ว
แปลว่าเราก็แน่คนหนีงแล้วล่ะ
ขอบคุณ...... JJ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำดีๆเหล่านี้คะ ปี 55 นี้ จะไปสอบเป็นปีแรก ก็ดีใจคะที่ได้อ่านคำแนะนำดีๆเหลานนี้ ขอขอบพระคุณคะ

มู๋หวาน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ อยากสอบรอบแรกผ่าน จะได้สอบสัมภาษณ์ ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำแนะนำดีๆ



พล.ปืนเล็ก ชุดยิง ก.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นประโยชน์มากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับมีประสำหรับผมเลยทีเดียวจะได้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมโดนคำถาม แนว มากๆ ถาม ว่า รู้จักดอยอินทนนท์ ไหม ละพระธาตูก่อน ถึงดอย มีบันได ทั้งหมด กี่ขั้น

แสดงความคิดเห็น