วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ตัดเครื่องแบบทหารอากาศ จะตัดที่ไหน อย่างไรดี? คำแนะนำในการตัดเครื่องแบบทหารอากาศสำหรับผู้บรรจุใหม่


วันนี้วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2554 มีเวลาว่างเลยเข้าไปอ่านบอร์ดสอบทหารอากาศ เลยเห็นความคืบหน้าในหลายๆคนที่รอติดตามข่าว การประกาศเรียกตัวเข้าทำงานในส่วนของกองทัพอากาศ ประจำปี 2554 ที่ได้สอบ และประกาศผลสอบรอบสุดท้ายไปแล้วนั้น

เห็นหลายๆความคิดเห็นพูดถึงเรื่อง การตัดชุด หรือตัดเครื่องแบบทหารอากาศ วันนี้นายบุญเติมเลยจะขอมาเล่า และบอกรายละเอียดพร้อมเทคนิคในการเลือกตัดชุดเครื่องแบบทหารอากาศให้หมดเปลือก ฉลองจดโดเมนเว็บใหม่ เป็นเว็บ www.เปิดสอบงานราชการ.com เริ่มกันเลย

โดยทั่วๆไปแล้ว อ้างอิงจากปีที่ผ่านๆมา การประกาศเรียกตัวจริงที่สอบผ่านทหารอากาศ มารายงานตัว บรรจุและแต่งตั้งเพื่อรับราชการทหารอากาศ กองทัพอากาศ  นั้น จะมีคำสั่งเรียกตัวประมาณปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งเมื่อมีคำสั่งแล้วโดยทั่วไปจะมีเวลาในการเตรียมการ ไม่ว่าจะตัดเครื่องแบบ หรือเตรียมความพร้อมในเรื่องเอกสาร พร้อมธุระส่วนตัวอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์

เมื่อมีคำสั่งออกมา ในคำสั่งจะบอกรายละเอียดว่าจะให้มารายงานตัวในวันไหน และบอกสิ่งที่ต้องเตรียมมา พร้อมการแต่งกาย บอกรายละเอียดการตัดเครื่องแบบพร้อมภาพประกอบ และสิ่งที่เป็นกังวลสำหรับว่าที่ข้าราชการทหารอากาศคนใหม่เป็นกังวลมากที่สุด โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด นั่นคือ การตัดเครื่องแบบ

เครื่องแบบทหารอากาศจะมีอยู่หลายแบบ และหลายเนื้อผ้า แล้วแต่ผู้ตัดที่จะต้องการในแบบไหน แต่สำหรับข้าราชการที่จะบรรจุใหม่ นายบุญเติมอยากจะแนะนำว่า ให้ตัดให้ถูกระเบียบมากที่สุด จะเป็นการดี

จะแนะนำร้านตัดเครื่องแบบก่อนเพื่อเป็นแนวทางก่อนตัดสินใจ และเป็นตัวเลือกได้

จะแนะนำร้านตัดเครื่องแบบใน กทม. โดยเฉพาะแหล่งใหญ่อย่างย่าน สะพานใหม่ - ดอนเมือง

มาดูพิกัดที่ตั้งของแหล่งตัดเครื่องแบบทหารอากาศกันก่อนเลย


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

นายบุญเติมจะขออ้างอิงจากตลาดยิ่งเจริญก็แล้วกัน ในย่านนี้จะมีร้านตัดเครื่องแบบทหารอากาศอยู่หลายร้าน ไม่ว่าจะ ช.สง่า สูทไชโย ห้องเสื้อสยาม เซ็นทรัลแมนช็อป ร้านค้ากรมพลาธิการทหารอากาศ ฯลฯ

นายบุญเติมไม่ได้แนะนำว่าควรจะไปร้านไหน แต่อยากจะแนะนำว่า ให้ถามทุกร้านก่อนตัดสินใจ ถามราคา ดูเนื้อผ้า และที่สำคัญถ้าเกิดระยะเวลากระชั้นชิด ให้ถามด้วยว่าจะตัดให้ทันกำหนดการรายงานตัวหรือไม่

โดยทั่วไปร้านตัดเครื่องแบบจะใช้เวลาประมาณ 7 ถึง 15 วันซึ่งก็แล้วแต่ว่างานเขาจะเยอะไหม ให้เราถามให้ดีก่อนตัดสินใจตัด

ราคาต่อชุดประมาณเท่าไหร่?
เครื่องแบบทหารอากาศราคาจะอยู่ที่ประมาณ ชุดละ 1200 ถึง 1500 บาท

แผนที่แสดงจุดร้านตัดเครื่องแบบย่านสะพานใหม่

ตัดเครื่องแบบทหารอากาศ
คลิ๊ก เพื่อดูภาพขยาย
อธิบายภาพ ตามหมายเลข
  1. คือ ร้านค้ากรมพลาธิการทหารอากาศ มีร้านตัดเครื่องแบบในนั้น พร้อมทั้งเครื่องหมายต่างๆ หมวก เสื้อคอวี คอกลม ของที่ระลึก รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ
  2. คือ ร้านห้องเสื้อสยาม เป็นร้านตัดชุดเครื่องแบบ
  3. คือ ร้าน ช.สง่า เป็นร้านตัดชุดเครื่องแบบทหารอากาศ เช่นกัน
  4. คือ ร้านเซ็นทรัลแมนชอป เป็นร้านตัดชุดเครื่องแบบ
  5. คือ ร้านสหมิตร เป็นร้านขายเครื่องหมาย หมวก รองเท้า ทหารอากาศ ฯลฯ
ถามว่าจะตัดเครื่องแบบทหารอากาศกี่ชุดดี?
เมื่อเราสอบถามราคาได้เป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็ต้องมาดู ว่างบฯเรามีเท่าไหร่ จะได้กี่ชุด แต่ถ้างบไม่มาก ก็ตัด 2 ชุดก่อนก็ได้ แขนยาว 1 แขนสั้น 1 (วันรายงานตัว หรืองานพิธีต่างๆ จะต้องแต่งแขนยาว)

หรือพอมีงบหน่อยก็ตัดสัก 3 ชุดก่อนก็ได้ อย่าเพิ่งตัดมากเกินไป ให้เข้าไปดูงานหรือตำแหน่งที่ได้ทำก่อน เพราะบางตำแหน่งอาจจะได้เปลี่ยนเครื่องแต่งกายเวลาทำงานก็ได้ ซึ่งการตัดหลายชุดก็อาจเป็นเรื่องไม่จำเป็นในสำหรับตำแหน่งหน้าที่

และบางที่ พอได้เข้าไปทำงาน พี่ๆที่ทำงานอาจจะช่วยเหลือเรื่องเครื่องแบบ หรืออื่นๆให้อีกก็เป็นได้ เช่นอาจให้ผ้าไปตัดเครื่องแบบ อาจให้กระเป๋า เสื้อยืด ฯลฯ ดังนั้น สิ่งต่างๆ ที่เราจะซื้อให้คำนึงไว้แต่เพียงพอใช้ก่อน พอได้เข้าไปทำงานจริงๆ ค่อยทยอยซื้อ หรือตัดเพิ่มอีกทีให้เพียงพอก็ได้

ถามว่า จะตัดเครื่องแบบทหารอากาศ ตอนไหนดี?
โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้ามีคำสั่งออกมาแล้วค่อยไปตัดก็ยังทัน ส่วนผู้ที่คิดว่าตัวเราเองมีคุณสมบัติที่พร้อม เช่น คุณวุฒิเป็นของจริง และไม่เคยมีคดีต่างๆ จะตัดก่อนก็ได้ แต่ต้องคำนึงว่า คุณจะได้บรรจุแต่งตั้งเป็นอะไร เช่น ข้าราชการกลาโหมพลเรือน หรือ จ่าอากาศตรี (สัญญาบัตรก็เช่นกัน) เพราะเครื่องแบบจะไม่เหมือนกัน เครื่องหมายบางส่วนจะแตกต่างกัน

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะได้บรรจุแต่งตั้งยศอะไร?
ผู้ที่เคยเป็นทหารเกณฑ์ เคยเรียน รด. ปี3 ขึ้นไป จะได้แต่งตั้งยศเมื่อบรรจุเป็น จ่าอากาศตรี เมื่อไปตัดเครื่องแบบ บอกร้านด้วยว่าตัดชุดจ่าอากาศ

ผู้ที่ไม่ได้เป็นทหารเกณฑ์มา และไม่ได้เรียน รด. จะได้บรรจุแต่งตั้งเป็น ข้าราชการกลาโหมพลเรือน เมื่อไปตัดเครื่องแบบ บอกว่าตัดชุด ข้าราชการกลาโหมพลเรือน

ถ้าใครไม่แน่ใจก็ให้รอคำสั่งออก ค่อยไปตัด ในคำสั่งจะบอกว่า คุณได้บรรจุแต่งตั้งยศอะไร เหล่าอะไร

ต่างจังหวัดจะตัดชุด เครื่องแบบ ทหารอากาศที่ไหนดี?
ผู้อยู่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่มีกองบินตั้งอยู่  จะประสบปัญหาเรื่องหาที่ตัดเครื่องแบบยาก โดยทั่วไปเครื่องแบบข้าราชการก็คล้ายๆกัน แต่ยังไงเสีย ถ้าได้ตัดในแหล่งที่เขามีประสบการณ์ตัดเครื่องแบบทหารอากาศโดยเฉพาะ น่าจะทำให้เราอุ่นใจได้ใช่ไหม
อยากแนะนำว่าให้ไปตัดที่จังหวัดใกล้บ้านที่มีกองบินตั้งอยู่ถามว่าร้านไหนตัดเครื่องแบบทหารอากาศ
หรือจะมาตัด กทม. ก็ได้ มาเช้าเย็นกลับ วันมารับชุดค่อยมาอีกที

ซื้อเครื่องแบบสำเร็จรูปมาใส่ก่อนดีไหม?
ไม่ดีเลย เพราะเครื่องแบบสำเร็จรูป พอใส่แล้วจะไม่เข้ารูป มองดูไม่ค่อยสง่าเท่าไหร่ พร้อมทั้งถ้าจะเอามาแก้ก็จะต้องเสียเงินเพิ่มอีก ถ้าวันรายงานตัวยังไม่พร้อมแต่งเครื่องแบบ ให้สวมชุดสุภาพมาจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อชุดสำเร็จรูป หรือแก้ชุดให้เข้ารูปอีกหลายต่อ

เรื่องราคาและค่าใช้จ่ายในการตัดเครื่องแบบ สามารถอ่านได้จาก ฉันจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างเมื่อมีคำสั่งบรรจุให้ฉันเข้ารับราชการทหารอากาศ

วันนี้เอาแต่เพียงเท่านี้ก่อน ถ้านึกอะไรที่จะเป็นประโยชน์ได้จะมาเขียนในบทความต่อไป


สวัสดี
บุญเติม

----------------------------------------------------------------------------------

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณ คราฟ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าตัดชุดข้าราชการหรือเครื่องแบบของ ทอ. แนะนำเพิ่มเติมครับเข้าไปตัดที่กรมพลาธิการครับ หรือไปที่ ชุมสัญญาบัตรและประทวน ยศ.ทอ. ตรงข้ามสนามจันทรุเบกษา ราคาจะถูกครับเพราะช่างที่เกษียณจากกรมพลาธิการมีตัดอยู่ที่นั่น นายทหาร หลายท่านเป็นลูกค้าประจำที่นั่น ได้ช้านิดหน่อยแต่ตัดสวยแน่นอนครับ ลองโทรไปสอบถามรายละเอียดดูนะครับ 02 534 2968 ชุดข้าราชการกลาโหม ชุดรายงานตัวเขาตัดเพียงราคา 900 บาท

Lanina กล่าวว่า...

แนะนำร้านยีน แมนช็อพ สะพานใหม่

มีจำหน่ายเสื้อเครื่องแบบทหารอากาศหญิงสีขาวแบบสำเร็จรูป ซื้อได้เลย ไม่ต้องรอ (หรือไปซื้อได้ที่ร้านค้าสวัสดิการ ท่าดินแดง)

โทร 02-972-3580
http://www.facebook.com/JeanManshop

ร้านนี้เชี่ยวชาญเครื่องแบบทหารอากาศหญิง ตัดทั้งชุดใหญ่ และเครื่องแบบปกติ มากว่า 30 ปี

Unknown กล่าวว่า...

แนะนำร้านรองเท้าเครื่องแบบใส่สบาย คุณภาพคุณภาพดี ต้องนี้เลย ร้านเจริญสุข จุดสังเกตจะมีป้ายสีแดงใหญ่ๆ อยู่หน้าร้าน เน้นต้องยืนตรงป้ายสีแดงถึงจะใช่ร้านนี้นะ ร้านมันติดๆ กัน ร้านนี้ดั้งเดิมเปิดกิจการมา 50 ปีแล้วคะ

Unknown กล่าวว่า...

ร้านเจริญสุข อยู่สะพานใหม่ ฝั่งตรงข้ามสหมิตร ติดต่อสอบถามได้เบอร์ 0850199812 หรือ https://m.facebook.com/charoensuk.shoeshop?ref=bookmarks คะ

Unknown กล่าวว่า...

เเนะนำร้านเซ็นทรัลเเมนช๊อพคะ เพื่อนๆทอ.เราชอบไปตัด ตัดเเบบผู้หญิงสวยมากคะ

แสดงความคิดเห็น